บทที่ 3
วิธีการศึกษาและรวบรวมข้อมูล
แนวทางในการศึกษา
และการรวบรวมข้อมูล เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการห้องน้ำโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
จะอธิบายถึงการกำหนดจำนวนนักเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
การวิเคราะห์ ข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้
1. วิธีการศึกษา
2. เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
3. การวิเคราะห์ข้อมูล
4. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
วิธีการศึกษา
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสํารวจ
เพื่อศึกษาถึงความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องน้ำโรงเรียนพะเยาพิทยาคมโดยศึกษาถึงความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ
ซึ่งมีรายละเอียดการศึกษาดังต่อไปนี้
จำนวนนักเรียนตัวอย่างศึกษาจากนักเรียนมัถยมศึกษาตอนต้น
ชาย 7 คน หญิง 8 คน
และนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ชาย 8 คน หญิง 7 คน ของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาความพึงพอใจของผู้บริการห้องน้ำโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ดังนั้น จึงใช้แบบสอบถามตามแบบ ลิเคอร์ทสเกล(Likert Scale) ซึ่งแบบสอบถามแบงเป็น 2 ส่วนดังนี้
ส่วนที่1 แบบสอบถามในเรื่องเกี่ยวกบปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม
ซึ่งประกอบไปด้วยคําถามเกี่ยวกับ
1. เพศ
2. อายุ
ส่วนที่
2 แบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้บริการห้องน้ำโรงเรียนพะเยาพิทยาคมรวมทั้งสิ้น
9 ข้อ โดยใช้มาตรวัดแบบ Likert’s Scale แบ่งข้อทดสอบย่อยออกเป็น
4 ประเด็น ดังนี้
ประเด็นที่1 ความพึงพอใจด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการ ได้แก่ ข้อ
1.1-1.2
ประเด็นที่2 ความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคมจำนวน 100 คน ได้แก่ ข้อ 2.1-2.3
ประเด็นที่3 ความพึงพอใจด้านการอํานวยความสะดวก ได้แก่ ข้อ 3.1-3.2
ประเด็นที่4 ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ ได้แก่ ข้อ 4.1-4.2
แบ่งเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง
น้อย และน้อยที่สุด โดยทุกข้อเป็นข้อความที่มีลักษณะเป็นบวก
(Positive) ตามลําดับ โดยที่
มากที่สุด = 5
คะแนน
มาก =
4 คะแนน
ปานกลาง = 3 คะแนน
น้อย = 2
คะแนน
น้อยที่สุด = 1 คะแนน
ขั้นตอนในการสร้างเครื่องมือ
1. ศึกษาเอกสารบทความ แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจของผู้บริการห้องน้ำโรงเรียนพะเยาพิทยาคมเพื่อให้ได้ตัวแปรที่จะศึกษาและใช้เป็นแนวทางในการสร้างแบบสอบถาม
2. นําข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมมาสร้างแบบสอบถาม
3. นําแบบสอบถามฉบับร่างเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจสอบและเสนอแนะเพื่อทําการปรับปรุงแกไข้
4.
ปรับปรุงแบบสอบถามตามข้อแนะนํา
และผู้เชี่ยวชาญเพื่อพิจารณาตรวจสอบอีกครั้งเพื่อให้สมบูรณ์ก่อนการนําไปทดสอบความเชื่อมั่น
การวิเคราะห์ข้อมูล
นำแบบสอบถามาแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลตามขั้นตอนต่อไปนี้และทำการวิเคราะห์ค่าสถิตต่างๆ
ดังนี้
ส่วนที่ 1
ในการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนบุคคล ใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ได้แก่ค่าความถี่ (frequencies) และค่าร้อยละ (percentage)
แล้วนําเสนอในรูปตาราง
ส่วนที่ 2 การวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องน้ำโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
ใช้การแจกแจงความถี่ (Frequency) และหาค่าร้อยละ(Percentage) แล้วนาเสนอในรูปตาราง วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย(Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) โดยกำหนดค่าเฉลี่ยระดับคะแนนความพึงพอใจในงานเป็น
5 ระดับโดยคํานวณแล้วนํามาจัดช่วงคะแนนดังนี้
ช่วงระดับคะแนน = คะแนนสูงสุด-คะแนนต่ำสุด
จำนวนระดับ
จำนวนระดับ
ระดับความคิดเห็นตามขนาดของช่วงระดับคะแนน เป็นดังนี้
ค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.21 -5.00
หมายถึง มีความพึงพอใจอยูในระดับมากที่สุด
ค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.41 -4.20 หมายถึง มีความพึงพอใจอยูในระดับมาก
ค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 2.61 -3.40 หมายถึง
มีความพึงพอใจอยูในระดับปานกลาง
ค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 1.81 -2.60
หมายถึง มีความพึงพอใจอยูในระดับน้อย
ค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 1.00 -1.80 หมายถึง
มีความพึงพอใจอยูในระดับน้อยที่สุด
ส่วนที่ 3
การวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้บริการห้องน้ำโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
มีปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ แตกต่างกัน จะมีระดับความพึงพอใจต่อการบริการใช้บริการห้องน้ำของโรงเรียนพะเยาพิทยาคมที่แตกต่างกัน โดยกำหนดช่วงความเชื่อมันอยู่ที่ร้อยละ
95 และในกรณีที่ผลการศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติจะทําการเปรียบเทียบระดับความแตกต่างเป็นรายคู่โดยใช้สถิติ
Least-Significant Different (LSD)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น