บทที่ 1
บทนำ
ความพึงพอใจเป็นปัจจัยที่สําคัญประการหนึ่งที่ช่วยให้ประสบความสําเร็จโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเป็นงานที่เกี่ยวกับการให้บริการ ผู้ให้บริการควรจะต้องให้ความสําคัญในเรื่องความพึงพอใจ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันไหนๆก็ตาม เพื่อที่จะสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้มาใช้บริการ ตัวที่สามารถบ่งชี้เกี่ยวกับการให้บริการได้ดีคือ จำนวนผู้มาใช้บริการ ดังนั้น ผู้ให้บริการที่ชาญฉลาดจึงควรอย่างยิ่งที่จะศึกษาให้ลึกซึ้งถึงปัจจัยและองค์ประกอบต่างๆ ที่จะเกิดความพึงพอใจทั้งผู้ปฏิบัติงาน และผู้มาใช้บริการ ดังนั้น โรงเรียนพะเยาพิทยาคม ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาและมีการบริการด้านต่างๆ กลุ่มงานวิจัยจึงยกความพึงพอใจในการบริการห้องน้ำ เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้มาใช้บริการห้องน้ำ ว่ามีความพึงพอใจมากน้อยเพียงใด
ความพึงพอใจในการบริการห้องน้ำ บริเวณห้องน้ำที่เราทำการวิจัยคือ ห้องน้ำหลังอาคาร 1 , ห้องน้ำอาคาร 4 , ห้องน้ำโรงอาหาร , ห้องน้ำศูนย์กีฬา , ห้องน้ำหอประชุม ซึ่งห้องน้ำไหนได้รับการบริการมากที่สุดถือได้ว่าห้องน้ำนั้นสะอาดและผู้ใช้บริการพึงพอใจมากที่สุด ศึกษาจากนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ชาย 7 คน หญิง 8 คน และนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ชาย 8 คน หญิง 7 คน ทางกลุ่มงานวิจัยเห็นความสำคัญของความคิดเห็นจากผู้ใช้บริการจึงมีการสํารวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ ที่มีต่อความพึงพอใจในการบริการห้องน้ำของโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ซึ่งจะนำผลที่ได้จากการศึกษามาใช้ในการวางแผนการจัดให้บริการต่างๆ ของห้องน้ำโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ให้สอดคล้องกบความต้องการของผู้ใช้บริการต่อไป
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในการบริการห้องน้ำของโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
2. เพื่อศึกษาความแตกต่างของระดับความพึงพอใจต่อการบริการห้องน้ำของโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
3. เพื่อนำปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการมาเป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงการจักการให้บริการห้องน้ำของโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
สมมติฐานของการวิจัย
นักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคมมีความพึงพอใจในการบริการห้องน้ำที่แตกต่างกัน ซึ่งถ้าห้องน้ำที่ได้รับการบริการมากที่สุด ดั้งนั้นห้องน้ำนั้นมีความสะอาดมากที่สุด
ขอบเขตการศึกษา
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสํารวจเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการบริการห้องน้ำของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ในช่วงเวลาประมาณเดือนสิงหาคม2555 - กุมภาพันธ์2556
นิยามศัพท์เฉพาะ
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน (2542) ได้ให้ความหมายของความพึงพอใจไว้ว่า พึงพอใจหมายถึง รัก ชอบใจ และพึงใจ หมายถึง พอใจ ชอบใจ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ทำให้ทราบถึงระดับความพึงพอใจต่อการบริการห้องน้ำของโรงเรียนพะเยาพิทยาคม เพื่อเป็ นแนวทางในการปรับปรุงให้ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจมากขึ้น
2. เพื่อนําข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่การบริหารจัดการของโรงเรียนพะเยาพิทยาคม โดยใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบการให้บริการของโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อเสริมสร้างให้เกิดการบริการที่มีคุณภาพ และนําไปสู่ความสําเร็จตามเป้าหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น