วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

บทที่ 5


บทที่ 5

สรุปผลการวิจัย อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา ความพึงพอใจต่อการบริกาห้องน้ำ ของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ตลอดจนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ จากการใช้บริการห้องน้ำ ของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม ซึ่งประกอบด้วยคำถาม ประเภทกำหนดคำตอบให้ ประเภทตอบได้อย่างเสรี และแบบสังเกต เนื้อหาของแบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 คุณลักษณะทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจในการบริการห้องน้ำโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ตอนที่ 3 แบบสังเกตความพึงพอใจในการบริการห้องน้ำของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
ผลการวิจัย
คุณลักษณะทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
นักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาผู้ตอบแบบสอบถาม 30 คน เป็นผู้หญิง 15  คน เป็นชาย 15 คน อายุผู้ตอบแบบสอบถาม 13-15 ปี มี 15 คน 16-18 ปี มี 15 คน คน วุฒิการศึกษาของผู้ตอบแบบสอบถามจบการศึกษาสูงสุดมัธยมศึกษาปีที่ 3 15คน ประถมศึกษาปีที่ 6   15 คน ตำแหน่งของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 15 คน รองลงมาเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น 15 คน
ความพึงพอใจในการบริการห้องน้ำของโรงเรียนพะเยาพิทยาคม

กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจภาพรวม อยู่ในระดับเป็น เฉยๆ  มีค่าเฉลี่ย ( X =2.81 ) เมื่อทำการพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ห้องน้ำที่นักเรียนใช้บ่อยที่สุดคือห้องน้ำหอประชุมซึ่งมีค่าเฉลี่ย (  X  = 3.81) และรองลงมาคือ ห้องน้ำอาคาร1 มีค่าเฉลี่ย ( X = 3.26 ) รองลงมาอีกคือ ห้องน้ำโรงอาหารและห้องน้ำอาคาร5มีค่าเฉลี่ย (X = 2.25 )และ (X = 1.82) น้อยที่สุดคือห้องน้ำศูนย์กีฬา  มีค่าเฉลี่ย (X = 0.76 ) 
              ด้านความสะอาดมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง(เฉยๆ) มีค่าเฉลี่ย ( X = 3.36 ) ด้านความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ย ( X = 4.12 ) และ ด้านความปลอดภัย อยู่ในระดับ เฉยๆ  มีค่าเฉลี่ย ( X = 2.82 )
ข้อเสนอแนะจากการวิจัย
จากผลการวิจัยข้างต้นแสดงให้เห็นว่า นักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคมมีความพึงพอใจในการบริการห้องน้ำของโรงเรียนพะเยาพิทยาคมในระดับที่แตกต่างกันในห้องน้ำแต่ละบริเวณ และเห็นว่าต้องมีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาศักยภาพห้องน้ำที่มีในปัจจุบันให้เท่าเทียมกันในแต่ละบริเวณ จะทำให้ห้องน้ำ เป็นแหล่งสาธารณูปโภคที่สำคัญในการบริการแก่นักเรียนโรงรียนพะเยาพิทยาคม ทั้งนี้ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะดังนี้
1.             ห้องน้ำในโรงเรียนพะเยาพิทยาคมควรมีความพร้อมต่อการให้บริการแก่นักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคมเท่ากันในแต่ละบริเวณ ไม่ว่าจะเป็น ด้านความสะอาด ความปลอดภัย ความพร้อมของอุปกรณ์ต่างๆในห้องน้ำ และจำนวนของห้องน้ำที่พร้องให้บริการ
2.             ห้องน้ำโรงเรียนพะเยาพิทยาคมควรมีการตรวจเช็ดด้านความพร้อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเป็น ด้านความสะอาด ความปลอดภัย ความพร้อมของอุปกรณ์ต่างๆในห้องน้ำ และจำนวนของห้องน้ำที่พร้องให้บริการ อย่างน้อยวสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
3.             โรงเรียนพะเยาพิทยาคมควรมีการแนะนำให้นักเรียนช่วยกันรักษาความพร้อมด้านต่างๆของห้องน้ำ และการใช้ห้องน้ำอย่างถูกวิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น